"Merlion" เจ้าสิงโตทะเลแห่งสิงคโปร์


สวัสดีค่ะ พบกันอีกแล้วนะคะใน blog ที่2 หลังจากที่บล็อกที่แล้ว ป่านพาทุกคนไปเที่ยวชเวดากอง ประเทศพม่ากันมาแล้ว วันนี้ป่านจะพาทุกคนมาประเทศในหมู่เกาะบ้าง ถ้าพูดถึงสิงคโปร์ ทุกคนก็คงจะรู้จักเจ้าสิงโตทะเล หรือ merlion กันใช่ไหมคะ แน่นอนว่า วันนี้ป่านจะพาทุกคนมาเที่ยว merlion park สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ใกลกับสิงโตทะเลพ่นน้ำ เป็นอีกแลนด์มาร์คที่ชางสิงคโปร์เนี่ย ใช้เวลาว่างมาพักผ่อนกับครอบครัว และนอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญของประเทศสิงคโปร์ด้วย เพราะตัวmerlionหรือสิงโตทะเล เป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศเลย เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติมา จึงไม่ควรพลาดที่จะมาเก็บภาพ และบรรยากาศของสิงโตทะเลพ่นน้ำนี้ไว้


Merlion หรือ ที่เรารู้จักในชื่อ สิงโตทะเล เป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของประเทศสิงคโปร์ สิงโตทะเลนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 1971 ถึงเดือนสิงหาคม 1972 ถือได้ว่า ใช้เวลาในการสร้างตัวสิงโตทะเลนี้ เกือบ1ปีเลย สิงโตทะเลนี้ ถูกออกแบบโดยประติมากรชาวสิงคโปร์ ชื่อว่า นายลิม นัง เส็ง 


รูปปั้น merlion นี้ มีขนาดความสูง 8.6 เมตร มีน้ำหนัก 70 ตัน สิงโตทะเลนี้มีความหมายในตัว โดยหัวมีรูปร่างเป็นสิงโต และรูปร่างเป็นปลา สำหรับความหมายก็คือ ในส่วนที่ร่างเป็นปลานั้น เป็นจุดเริ่มต้นของประเทศ จากหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ ชื่อ เทมาเส็ก ในภาษาชวา คือ เมืองทะเล ส่วนหัวที่เป็นสิงโตคือมาจากชื่อเดิมของประเทศสิงคโปร์ในภาษามาเล ก็คือ สิงหะปุระ


ก่อนที่ merlion จะมาตั้งอยู่ที่สะพาน Esplanade Brideg นั้น แต่ก่อนเคยถูกตั้งไว้ที่ปากแม่น้ำสิงคโปร์ พอสร้างสะพานเสร็จ เกิดการบดบังทัศนียภาพ ทำให้ต้องย้ายมาไว้ที่ปลายสะพานอีกด้านหนึ่ง

 ภาพโดย : นางนันทนา   พิมพ์พันธ์ (แม่ของป่าน)
สำหรับการเข้าชม merlion นั้น สามารถเข้าชมได้ตลอด เพราะเปิดสาธารณะ ค่าเข้าชมฟรี นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมสิงโตทะเลได้ตลอด ส่วนการเดินทาง ถ้าใครไปครั้งแรก ตัวสิงโตทะเลจะอยู่ด้านในของ Merlion Park การเดินทางโดยรถไฟฟ้าจึงเป็นอีกตัวเลือก โดยนั่งไปลงที่สถานี Raffles Place จะมีแค่2สายที่ผ่านก็คือ East West Line สีเขียว และ North South Line สีแดง เมื่อลงแล้วก็ให้เดินออกทาง gate G แล้วก็เดินเลาะริมน้ำไปอีก10ก็จะถึง Merlion Park 



ขอบคุณคลิปวิดีโอจากคุณ JO SOLO ด้วยนะคะ

จากใจWriter....
 "เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับMerlionนี้ จะบอกว่า สถานที่นี้เป็นอีกที่ที่ป่านเคยคิดว่าจะต้องไปให้ได้ นี่ก็เลยเป็นที่มาที่ป่านเอามาเขียน สำหรับวันนี้ป่านคิดว่าหลายๆท่านน่าจะได้รู้จักความเป็นมาของเจ้าสิงโตทะเลนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับใครที่เคยไปมาแล้ว ก็อย่าลืมมาแชร์ประสบการณ์และบรรยากาศที่ได้ไปชมมาากกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้ก็ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านกันนะคะ ป่านอาจจะเขียนไม่เก่งเท่าไร แต่ก็จะปรับปรุงให้ดีขึ้นไปค่ะ แล้วblogหน้าป่านจะพาทุกคนไปไหน รอติดตามกันนะคะ แล้วพบกัน blog หน้าค่ะ สำหรับวันนี้ต้องขอกล่าวคำว่า ขอบคุณและสวัสดีค่ะ 😊😊😊"


อ้างอิง

Joint TRAVEL. (มปป).เมอร์ไลอ้อน (Merlion Park). สืบค้นเมื่อ 10 กันยายน 2561.จาก https://www.jointtravel.com/singapore-travel/merlion-park.html/

เที่ยวสิงคโปร์ด้วยตัวเอง. (มปป). Merlion สัญลักษณ์ของประเทศสิงคโปร์. สืบค้นเมื่อ 10 กันยายน 2561.จาก http://www.go2singapore.net/2012/10/merlion.html


ladybug. (2555).ที่มาของ เมอร์ไลออน (Merlion) สัญลักษณ์ของ สิงคโปร์. สืบค้นเมื่อ 10 กันยายน 2561.จาก https://travel.mthai.com/travel_tips/63353.html

talontiew. (2559).รูปปั้นและสวนเมอร์ไลอ้อน Merlion Park. สืบค้นเมื่อ 10 กันยายน 2561.จาก https://www.talontiew.com/merlion-park/






ความคิดเห็น