"พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต" พระพุทธเจ้าผู้เป็นบรมครูแห่งยารักษาโรค

สวัสดีค่ะ หลังจากที่ห่างหายกันไปนาน วันนี้กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ วันนี้ไม่ได้พาทุกคนไปเที่ยว แต่วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับ พระโพธิสัตว์ที่อยู่ในนิกายมหานานกันค่ะ แน่นอนว่าพระโพธิสัตย์ในนิกายมหายาน ไม่ได้มีแค่นิดเดียว แต่วันนี้ป่านจะพาทุกคนมารู้จักกับ พระไภษัชยคุรุไวฑูรย พระพุทธเจ้าที่มีความโดดเด่นในด้านการแพทย์ที่ถือได้ว่าเป็นอีกพระพุทธรูปที่มีความโดดเด่นกันค่ะ

พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต เป็นพระพุทธเจ้าที่พบเฉพาะในนิกายมหายาน ตามคติพระพุทธศาสนามหายานชื่อ "พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาสัปตพุทธปูรวปณิธานวิเศษสูตร" กล่าวไว้ว่า ทรงประทับอยู่โลกธาตุ มีนามว่าไวฑูรยนิรวาสพุทธเกษร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของโลก เป็นดินที่มีแต่ความสันติสุข พระนามของท่านหมายถึงพระตถาคตเจ้าผู้เป็นบรมครูแห่งยารักษาโรคและผู้มีรัศมีสีน้ำเงินดังไพฑูรย์ โดยชาวจีนจะเรียกว่า เอี๊ยะซือฮุก พระเจ้าไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคตนับว่าเป็นอีกหนึ่งพระพุทธรูปเป็นที่นิยมนับถือของชาวจีนและชาวทิเบตในฐานะที่พระองค์เป็นบรมมครูทางการแพทย์ด้วย เนื่องจาก หลังจากที่พระองค์ได้ทรงบรรลุถึงพระสรรเพชุดาญาณแล้ว ได้ทอดทัศนาเห็นสรรพสัตย์ทั้งปวงได้รับความทุกข์ มีการเจ็บไข้ได้ป่วย มือหงิกงอ มีโรคต่างๆ บางรายถูกวางยาพิษ เวทมนต์ คาถาต่างๆ บางรายก็ถึงกับต้องตายก่อนวัยอันควร ทำให้พระองค์ทรงมีพระพุทธประสงค์ที่จะขจัดภัยพิบัติ และทำการช่วยเหลือ
สำหรับพระนามของท่าน พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต ในประเทศไทยอาจจะไม่คุ้นหู หรือไม่เคยได้ยินพระนามนี้เท่าไร แต่ถ้าพูดถึง พระกริ่ง ที่คนไทยสมัยโบราณนิยมเอามาแช่น้ำไว้อาบ ดื่ม ทา เวลาเจ็บป่วย ไม่สบาย ซึ่งจริงๆแล้ว พระกริ่งนี่แหละก็คือพระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต


ปณิธาน 12 ข้อข้องประไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต
1. ช่วยให้สรรพสัตว์บรรลุโพธิญาณโดยเร็ว
2. ช่วย ให้สรรพสัตว์ตื่นจากความโง่เขลา
3. ช่วยให้สรรพสัตว์ถึงพร้อมด้วย ของใช้ทั้งปวง (ช่วยให้หลุดพ้นจากความยากจน)
4. ช่วยให้สรรพ สัตว์หันมานับถือมหายานธรรม
5. ช่วยให้สรรพสัตว์มีศีลบริสุทธ์
6. ช่วยให้สรรพสัตว์มีกายสมบูรณ์
7. ช่วยให้สรรพสัตว์พ้นจากความยากจน
8. ช่วยให้สตรีได้เป็นบุรุษตามปรารถนา
9. ช่วยให้สรรพสัตว์พ้นจากอุบายของมาร (ช่วยให้พ้นจากการหลงผิด)
10. ช่วยให้สรรพสัตว์พ้นจากโทษทัณฑ์ทางอาญา
11. ช่วยให้สรรพสัตว์พ้นจากการทำชั่วเพื่อเลี้ยงชีพ (ช่วยให้มีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้)
12. ช่วยให้สรรพสัตว์พบกับความสมบูรณ์


ลักษณะของพระพุทธรูปในจีนและทิเบต
ในส่วนความเชื่อของชาวจีนนั้น รูปของพระองค์จะนั่งท่าสมาธิ มีรัตนเจดีย์วางบนพระหัตถ์ แต่ความเชื่อของชาวทิเบต เชื่อว่าพระองค์มีกายสีน้ำเงินเข้ม นั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ขวาจะถือยาสมุนไพร ส่วนพระหัตถ์ซ้ายจะถือหม้อต้มยาวางบนพระเพลา 

ความเชื่อ
พระไภษัชยไวฑูรยประภาตถาคต เป็นที่นับถือในชาวพุทธมหายาน แต่เป็นพระพุทธรูปที่ไม่มีนิกายเป็นของตัวเองเหมือนพระอมิตาภะพุทธะ พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต เป็น1ใน7พระไภษัชยคุรุ และมีพระโพธิสัตว์เป็นสาวก2องค์ ก็คือ พระสุริยประภาโพธิสัตว์ และ พระจันทรประภาโพธิสัตว์ ซึ่งพระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคตไม่มีนิกายเป็นของตนเองเหมือนพระอมิตาภะพุทธะ


อ้างอิง

phuketindex. (2553).พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต. สืบค้นเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2561.จาก http://variety.phuketindex.com/faith/พระไภษัชยคุรุไวฑูรย-316.html

ธรรมวิวัฒน์. (2558).พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคตเจ้า. สืบค้นเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2561.จาก https://palungjit.org/threads/พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคตเจ้า.546812/

dream. (2551).พระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า. สืบค้นเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2561.จาก http://dhammatarn.blogspot.com/2008/07/blog-post.html


ความคิดเห็น