"ประตูไซ" ประตูชัยแห่งเมืองเวียงจันทร์


ภาพจาก : https://www.audleytravel.com/laos/itinerary-ideas/classic-laos

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วนะคะ สำหรับวันนี้ หลังจากที่ครั้งที่แล้วเราพาทุกคนไปชมภูเขาช็อกโกแลต ประเทศฟิลิปปินส์มาแล้ว วันนี้ป่านจะพาทุกคนกลับมาที่ประเทศลาว ไปชม "ประตูไซ" หรือประตูชัย นั่นเองค่ะ ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว งั้นเชิญทัศนากันเลยค่ะ....


ประตูไซ หรือ ประตูชัย เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่สำคัญในนครเวียงจันทร์ ประเทศลาว เพราะเป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้กับชาวลาวที่ได้เสียสละชีวิตของตนเองในสงครามที่ต่อสู้เพื่อเอกราชจากฝรั่งเศส ประตูไซแห่งนี้ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของนครเวียงจันทร์ อยู่ในสุดของถนนลานช้าง ประตูไซถูกสร้างเสร็จเมื่อปี พุทธศักราช 2512


ประตูไซ หรือ ประตูชัยนี้ ถูกเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "รันเวย์แนวตั้ง" เพราะการสร้างประตูชัยนี้ ได้มีการใช้ปูนจากอเมริกา โดยซื้อมาเพื่อสร้างสนามบินใหม่ในนครเวียงจันทร์ ตอนนั้นอยู่ระหว่างสงครามอินโดจีน แต่ยังสร้างไม่เสร็จ อเมริกาเกิดแพ้สงครามในอินโดจีน ชาวลาวเลยต้องนำปูนซีเมนต์มาสร้างแทน

สำหรับลักษณะลวดลายและรูปทรงสถาปัตยกรรมของประตูไซนั้น ได้รับอิทธิพลมาจาก L’Arc De Triomphe ซึ่งเป็นประตูชัยของฝรั่งเศส มีการสร้างถนนและประตูชัยให้คล้ายกับชอง เอลิเซ่ในฝรั่งเศส 

ในส่วนของสถาปัตยกรรมในลาวนั้น จะมีเอกลักษณ์และความโดดเด่นเฉพาะตัวของลาวอยู่ เพราะมีทั้งพระพุทธรูปศิลปะลาว และภาพเรื่องราวต่างๆของมหากาพย์รามายณะ บริเวณรอบๆของประตูไซ จะมีการจัดแสดงน้ำพุล้อมรอบประกอบดนตรี

การเข้าชม สำหรับการเข้าชม จะเปิดให้ชมได้ทุกวัน ตั้งแต่ 08.00-17.00น. 
ราคาเข้าชม จะอยู่ที่ 2,000กีบต่อคน (ประมาณ 7.62บาทไทย)



อ้างอิง

govivigo. (2558).ประตูชัยที่นครหลวงเวียงจันทร์. สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561.จาก http://www.govivigo.com/ideas/123-laos-ประตูชัยที่นครหลวงเวียงจันทร์

NAMTALNTBUDSABA. (2559).ประตูชัย ประเทศลาว. สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561.จาก https://namtanbudsaba.wordpress.com/2016/02/18/ประตูชัย-ประเทศลาว/

bonboy. (2556).ประตูชัย Patuxay (เที่ยวลาว เวียงจันทน์). สืบค้นเมื่อ 20 ตุลาคม 2561.จาก https://travel.mthai.com/world-travel/62712.html


ความคิดเห็น