"ชเวดากอง" มิติใหม่แห่งเมืองย่างกุ้ง

ที่มา : https://pantip.com/topic/32807156

ถ้าเรานึกถึงประเทศพม่า หลายๆคนก็คงจะนึกถึง "ชเวดากอง" เจดีย์คู่บ้านคู่เมืองที่โดดเด่นที่สุดในเมืองย่างกุ้งเป็นอันดับแรกเลยใช่ไหมคะ? วันนี้ป่านจะพาทุกคนมารู้จักกับ เจดีย์ชเวดากอง ให้มากขึ้น และป่านเชื่อว่าบางคนก็เคยไปสัมผัสความสวยงามของเจดีย์กันถึงที่เลย แต่บางคนก็ยังไม่มีโอกาสได้ไป วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจดีย์กันเลยค่ะ

ที่มา : https://travel.mthai.com/world-travel/71906.html
เจดีย์ชเวดากอง ถูกสร้างขึ้นโดยกษัตริย์มอญ ชื่อ“พระเจ้าโอกลาปะ” เมื่อประมาณ 2600ปีที่แล้ว โดยที่ตำนานของเจดีย์นี้เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ที่มีพ่อค้าชาวมอญ 2 คน ชื่อ “ตะปุสสะ” และ “ภัลลิกะ” ได้รับพระเกศาของพระพุทธเจ้า8เส้น มาถวายให้กษัตริย์มอญ และได้นำมาประดิษฐานไว้ที่เจดีย์ชเวดากองนี้ และนี่ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดเจดีย์ชเวดากอง พระเจ้าโอกลาปะก็เลยเป็น "ปฐมบทแห่งการสร้างเจดีย์ชเวดากอง" 

ที่มา : http://www.iluvtravelling.com/เจดีย์ชเวดากอง/
เจดีย์ชเวดากอง เป็นสถานที่สำคัญอีกที่หนึ่งที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวพม่าและชาวต่างชาติ เพราะตัวเจดีย์นั้นมีความสวยงามมาก เนื่องจากชาวพม่าให้การศรัทธาในองค์เจดีย์ โดยมีการบริจาคเพรชให้กับพระเจดีย์ เหตุนี้ก็เลยทำให้บริเวณรอบเจดีย์มีเครื่องประดับประมาณ5000ชิ้น โดยเฉพาะยอดฉัตรของเจดีย์ถูกประดับด้วยเพชร เมื่อเวลากลางคืนเราก็จะเห็นแสงระยิบระยับสวยงามมาจากตัวเจดีย์ ส่วนบริเวณด้านล่างของเจดีย์นั้น จะเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป และจะมีไม้แกะสลักอีกด้วย


ที่มา : http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/th/พาไปสักการะขอพรพระมหาเจดีย์ชเวดากอง-เจดีย์ทองคู่เมืองพม่า

ปัจจุบันเจดีย์ชเวดากองก็ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่นักท่องเที่ยวจากพม่า แต่ยังได้รับความนิยมและความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพราะเจดีย์ชเวดากอง ได้รับการดูและและการสนับสนุนจากชาวพม่าเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการบูรณะ ทำนุดูแลรักษาให้เจดีย์ยังคงสวยงาม เพื่อจะได้เป็นที่นิยมของทุกๆชนชาติ จะได้เป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งที่ที่เมื่อเวลาผู้คนเดินทางมาประเทศพม่า ก็จะได้มาเยี่ยมชมความงดงามของเจดีย์ชเวดากอง



จากใจ Writer...


"เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? พอจะนึกภาพออกไหมว่าบรรยากาศในบริเวณเจดีย์ชเวดากองนั้นเป็นอย่างไร แต่ถ้าอ่านจากที่ป่านเล่าอย่างเดียวก็คงจะไม่เห็นภาพเท่าไรนัก ป่านก็เลยจะมาแนะนำให้ลองไปสัมผัสสถานที่จริงเลยดีกว่า โดยทุกคนสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมเจดีย์ชเวดากองได้ ณ เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ซึ่งเจดีย์ชเวดากองนั้นเปิดห้เข้าชมตั้งแต่เวลา ตี4-3ทุ่มของทุกวัน โดยจะเริ่มขายตั๋วให้นักท่องเที่ยวตั้งแต่เวลา 6โมงเช้าเป็นต้นไป สำหรับการเตรียมตัวเข้าชมนั้น ทุกคนก็ต้องแต่งกายให้สุภาพ ผู้หญิงไม่ใส่เสื้อแขนกุด เอวลอย หรือเสื้อที่บางเกินไป ส่วนผู้ชายก็ไม่ควรใส่กางเกงขาสั้นเข้าชมเนาะ เราถือว่าเป็นการให้เกียรติสถานที่นะคะ สำหรับวันนี้ป่านคิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักเจดีย์ชเวดากองมากขึ้นแล้ว ส่วนBlogหน้านั้น ป่านจะพาทุกคนไปเที่ยวที่ไหนนั้น รอติดตามกันนะคะ สำหรับวันนี้ต้องกล่าวคำว่า ขอบคุณและสวัสดีค่ะ พบกัน Blog หน้านะคะ ByeBye "




อ้างอิง

golfreeze. (2552). พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง ประเทศพม่า เมืองย่างกุ้ง. สืบค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2561.จาก http://www.kammatan.com/board/index.php?topic=611.0

Hongtay. (2560). ประวัติความเป็นมา "พระมหาเจดีย์ชเวดากอง". สืบค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2561.จาก https://www.dmc.tv/pages/latest_update/Myanmar_Buddhism_2.html

amazingTHAILAND. (2560). เรื่องเล่า…จากพระมหาเจดีย์ชเวดากอง แห่งเมียนมาร์. สืบค้นเมื่อ 25 สิงหาคม 2561.จาก http://gothailandgoasean.tourismthailand.org/th/เรื่องเล่า…จากพระมหาเจดีย์ชเวดากอง-แห่งเมียนมาร์/






ความคิดเห็น