"บุโรพุทโธ" พุทธศาสนสถานในแดนอิเหนา


สวัสดีค่ะ พบกันอีกแล้วนะคะหลังจากที่ป่านพาทุกคนไปตะลุยเที่ยวเมอร์ไลอ้อนที่ประเทศสิงคโปร์แล้ว วันนี้ป่านก็จะพาทุกคนมาเที่ยวที่บุโรพุทโธกันบ้างนะคะ สำหรับใครที่ยังไม่เคยไปวันนี้ป่านก็จะพาทุกคนมารู้จักบุโรพุทโธกันนะคะ จะได้เก็บเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับนักเดินทางค่ะ ส่วนใครที่เคยไปแล้วก็อย่าลืมมาคอมเมนต์แชร์ประสบการณ์กันนะคะ

ที่มา : https://th.hellomagazine.com/travel/vesak-day-in-borobudur/

บุโรพุทโธ หรือ บูโรบูดู เป็นอีกหนึ่งวิหารที่สำคัญของประเทศอินโดนีเซีย ตั้งอยู่บนเนินสูงของเกาะชวาในทางภาคกลางของประเทศอินโดนีเซีย บุโรพุทโธเป็นสถูปที่มีรูปแบบศิลปะฮินดู-ชวา หรือแบบศิลปะชวาภาคกลางผสมผสานกับงานศิลปะระหว่างอินเดียและและอินโดนีเซีย



สถูปบุโรพุทโธนี้ถูกสร้างโดย กษัตริย์แห่งราชวงศ์ไศเลนทร ในสมัยก่อนนั้น หมู่เกาะต่างๆในอินโดนีเซีย ได้รับอิทธิพลจากอินเดีย เพราะมีความสนิทสมใกล้ชิดกับอินเดีย ทั้งการค้าและวัฒนธรรม ทำให้ได้รับอิทธิความเชื่อทั้งของฮินดูและพุทธเข้ามา ในการสร้างนั้นสร้างจากหินภูเขาไฟและได้สร้างอยู่บนเนินสูงจากพื้นดินประมาณ15เมตร  สร้างตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่7-9 หรือช่วงประมาณ พ.ศ.1393 ซึ่งความหมายของ 'บุโรพุทโธ' คือวิหารที่สร้างบนภูเขาสูง 


วิหารรอบๆบุโรพุทโธนั้นจะเต็มไปด้วยหินแกะสลักนูนต่ำ โดยจะซ้อนกันเป็นชั้นๆขึ้นไป ในแต่ละชั้นจะมีคติธรรมทางพุทธศาสนา ชั้นแรกจะเป็นหินแกะสลักเกี่ยวกับการเวียนว่ายตายเกิดของมนุษย์ และวนเวียนอยู่กับกิเลส ตัณหา กามราคะ ซึ่งเรียกว่า ชั้น "กามธาตุ" ชั้นนี้จะมีภาพแกะสลักประมาณ 160 รูป  โดยจะเล่าเรื่องตาม "คัมภีร์ธรรมวิวังค์" เป็นการว่าด้วยเรื่องกฎแห่งกรรม


ส่วน ชั้นที่2 จะเป็น "รูปธาตุ" เป็นขั้นบันไดรูปกลม ฐาน6ขั้น โดยรูปธาตุนี้จะสูงกว่าชั้นกามธาตุ ในชั้นนี้จะแสดงถึงการที่มนุษย์หลุดพ้นจากกิเลส จากทางโลกได้บ้าง แต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยึดติดกับทางโลกอยู่ และชั้นสุดท้าย เป็นชั้น "อรูปธาตุ" เป็นชั้นสูงสุดของการปฏิบัติให้ดับกิเลส ตัณหา ชั้นนี้จะมีรูปสลักนูนต่ำเกี่ยวกับพุทธประวัติประมาณ 1400ภาพ


ในชั้นสูงสุดของบุโรพุทโธ เป็นชั้นที่เป็นส่วนยอดสุดของวิหาร เวลามองจากที่ไกลๆ ก็จะเห็นเหมือนเป็นดอกบัวขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่กลางหุบเขา และมีคนได้อุปมาภาพนี้ไว้ว่าเป็นเหมือนสรวงสวรรค์ ที่แสดงถึงการหลุดพ้นจากทุกสรรพสิ่งในโลก หรือที่เรียกว่านิพพาน ที่เป็นจุดหมายสูงสุดของศาสนาพุทธ


ความงดงามในศิลปะของทั้งหินแกะสลักที่มีความผสมผสานระหว่างพุทธศาสนสถานและศิลปะ รวมทั้งความโดดเด่นของตัวบุโรพุทโธ ทำให้มีนักท่องเที่ยว เข้าไปชมความงามเป็นจำนวนมาก ไม่เฉพาะชาวอินโดเท่านั้น แต่ยังมีชาวต่างชาติ นักประวัติศาสตร์และบุคคลที่ชื่นชอบความเป็นศิลปะและประวัติศาสตร์มาเยี่ยมชมอีกด้วย และไม่ใช่แค่ศาสนาพุทธอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีจากศาสนาอื่นแวะเวียนมาเยี่ยมชมอีกด้วย

อ้างอิง

MGR Online. (2558).มหัศจรรย์ “บุโรพุทโธ” พุทธสถานในแดนอิเหนา. สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2561.จาก https://mgronline.com/travel/detail/9580000061627

Super Big Eagle. (2560). “บุโรพุทโธ” พุทธสถานศูนย์กลางพุทธศาสนาอันยิ่งใหญ่ที่เจริญรุ่งเรืองในยุคของอาณาจักรศรีวิชัย. สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2561.จาก https://www.winnews.tv/news/12498

Thairath. (2555)."บุโรพุทโธ" วิหารแห่งสวรรค์. สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2561.จาก https://www.thairath.co.th/content/272108

 piyaa. (2554).มหัศจรรย์ “บุโรพุทโธ”. สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2561.จาก https://palungjit.org/threads/มหัศจรรย์-“บุโรพุทโธ”.307265/

ความคิดเห็น